நாம் சமையலுக்குப் பயன்படுத்தும் எரிவாயுவை LPG என்று குறிப்பிடுகிறோம். இந்த ’காஸ்’ சிலிண்டரில் அடைக்கப்படுவது வாயு என்று நாம் நினைத்தாலும் அது திரவமாக்கப்பட்ட வடிவில்தான் ஸ்டோர் செய்யப்படுகிறது. LPG என்பதன் விரிவாக்கம் ’லிக்விட் பெட்ரோலியம் கேஸ்’ என்பதுதான்.ஒரு விண்கலம் கிளம்பும்போது அதன் எடை சுமார் 2000 டன் இருக்கும். இதில் 710 டன் இருப்பது ஹைட்ரஜனும் ஆக்ஸிஜனும். இந்த இரண்டு வாயுக்களும் அப்படியே எடுத்துச் செல்லப்படுவதில்லை. திரவ வடிவில்தான் எடுத்துச் செல்லப்படுகின்றன. எதற்காக காஸ் சிலிண்டரிலும் விண்கலத்திலும் வாயுவை திரவ வடிவத்துக்கு மாற்றி அடைத்து வைக்கவேண்டும்? இதற்கு விடை தேவை என்றால் திரவம், வாயு ஆகிய இரண்டு நிலைகளுக்கிடையே இருக்கும் ஒரு முக்கிய வித்தியாசத்தை நாம் அறிந்துகொள்ள வேண்டும்.
ஒரு வாயு திரவமாக மாறும்போது குறைவான இடத்தையே அடைத்துக் கொள்கிறது. ஆயிரம் மடங்குக்கும் குறைவான இடத்தை அடைத்துக் கொள்ள வாய்ப்பு அதிகம். எனவே காற்றை திரவமாக மாற்றுவதன் மூலம் அதைக் குறைவான இடத்திலேயே வைத்துக்கொள்ள முடியும். நம் காஸ் சிலிண்டரில் திரவமாக மாற்றாமல் வாயுவை அடைக்க வேண்டும் என்றால் அதற்கு ராட்சத சிலிண்டர்தான் தேவைப்படும். அல்லது தினமும் ஒருமுறை சிலிண்டரை மாற்ற வேண்டியிருக்கும்.
* மிகவும் நன்றாக குளிரூட்டப்பட்டு, அதிக அழுத்தமும் அளிக்கப்படும்போது வாயு திரவமாக மாற்றப்படுகிறது.
* ராக்கெட் எஞ்சினில்கூட எரிபொருள் திரவமாகத்தான் சேமிக்கப்படுகிறது. எஞ்சினுக்குள் இந்தத் திரவம் செலுத்தப்படும்போது அங்குள்ள அழுத்தம் மற்றும் வெப்பநிலை காரணமாக திரவம் வாயுவாக மாறுகிறது.
* இந்தத் திரவத்தைச் சேமித்து வைத்திருக்கும் டேங்க்குகள் மிக உறுதியான உலோகத்தில் அமைந்ததாக இருக்க வேண்டும். அப்போதுதான் அதிக வெப்பத்தையும் அழுத்தத்தையும் இவற்றால் தாங்கிக் கொள்ள முடியும். இல்லையென்றால் அந்த டாங்க்கே உருகி திரவத்துடன் கலந்து புதிய ரசாயனப்பொருள்கள் உருவாவதுடன் வேறுவித ஆபத்துகளும் நிகழலாம்.
* சந்திரனில் தண்ணீர் இருக்கிறதா, இல்லையா? 1969-ல் நீல் ஆம்ஸ்ட்ராங் குழு சந்திரனில் காலடி வைத்தபோது அங்கிருந்து கொண்டுவந்த சாம்பிள்களை வைத்து நடத்தப்பட்ட சோதனையின் முடிவாக சந்திரனில் தண்ணீர் இல்லை என்றார்கள். ஆனால் 1990களில் நடைபெற்ற ஆராய்ச்சியில் சந்திரனில் தண்ணீர் இருக்கிறது என்று கண்டுபிடித்திருக்கிறார்கள்.
* ராக்கெட் எஞ்சினில்கூட எரிபொருள் திரவமாகத்தான் சேமிக்கப்படுகிறது. எஞ்சினுக்குள் இந்தத் திரவம் செலுத்தப்படும்போது அங்குள்ள அழுத்தம் மற்றும் வெப்பநிலை காரணமாக திரவம் வாயுவாக மாறுகிறது.
* இந்தத் திரவத்தைச் சேமித்து வைத்திருக்கும் டேங்க்குகள் மிக உறுதியான உலோகத்தில் அமைந்ததாக இருக்க வேண்டும். அப்போதுதான் அதிக வெப்பத்தையும் அழுத்தத்தையும் இவற்றால் தாங்கிக் கொள்ள முடியும். இல்லையென்றால் அந்த டாங்க்கே உருகி திரவத்துடன் கலந்து புதிய ரசாயனப்பொருள்கள் உருவாவதுடன் வேறுவித ஆபத்துகளும் நிகழலாம்.
* சந்திரனில் தண்ணீர் இருக்கிறதா, இல்லையா? 1969-ல் நீல் ஆம்ஸ்ட்ராங் குழு சந்திரனில் காலடி வைத்தபோது அங்கிருந்து கொண்டுவந்த சாம்பிள்களை வைத்து நடத்தப்பட்ட சோதனையின் முடிவாக சந்திரனில் தண்ணீர் இல்லை என்றார்கள். ஆனால் 1990களில் நடைபெற்ற ஆராய்ச்சியில் சந்திரனில் தண்ணீர் இருக்கிறது என்று கண்டுபிடித்திருக்கிறார்கள்.
No comments:
Post a Comment